ขนส่งกาฬสินธุ์เผยพิษเศรษฐกิจ

ขนส่งกาฬสินธุ์เผยพิษเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้คนแห่ใช้และจดทะเบียนรถจักรยานยนต์แทนรถยนต์เพิ่มมากขึ้น เหตุต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ระบุยอดชำระภาษีทะลุเป้าได้มากกว่า 91 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 15 เปอร์เซ็นต์

กาฬสินธุ์/ นายสุเทพ นิติวัฒนานนท์ ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ต่างปรับเปลี่ยนวีถีการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการใช้ยานพาหนะ ซึ่งจะเห็นได้จากการเข้ามาจดทะเบียนรถจักรยานยนต์เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี แต่รถยนต์กลับลดน้อยลง โดยจากข้อมูลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงปัจจุบัน มีประชาชนเดินทางเข้ามาจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ 13,330 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 525 คัน รถเก๋งมีผู้มาจดทะเบียน 956 คัน ลดลง 67 คัน และรถปิกอัพมีผู้มาจดทะเบียน 1,703 คัน ลดลงจากปีที่แล้วเมื่อช่วงเดียวกันจำนวน 725 คัน

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า คาดว่าสาเหตุที่ประชาชนนำรถจักรยานยนต์มาจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง และไม่กล้าใช้เงินฟุ่มเฟือยเหมือนเดิม เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้นจึงหันมาใช้รถจักรยานยนต์แทนรถเก๋งและรถปิกอัพ ซึ่งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าหลายเท่า อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจตกต่ำแต่ยังมีประชาชนเดินทางมาชำระภาษีกับสำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 จนถึงปัจจุบันรวมยอดชำระภาษี 91,792,351 บาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 15 เปอร์เซ็นต์

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมมือกับกรมการปกครองในการเรียกข้อมูลทะเบียนราษฎรจากระบบฐานข้อมูลของกรมการปกครองเพื่อใช้เป็นหลักฐานแทน โดยประชาชนที่เดินทางมาจดทะเบียนรถ โอนกรรมสิทธิ์รถ แจ้งย้ายแก้ไขรายการทางทะเบียน หรือขอรับใบอนุญาตขับรถ ไม่ต้องนำสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมา ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ทางสำนักงานขนส่งกาฬสินธุ์ยังได้นำเอาเทคโนโลยีเครื่องบาร์โค้ดมาใช้ในการอ่านและบันทึกข้อมูลทะเบียนรถ ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการดำเนินการจดทะเบียนรถได้เร็วขึ้นเป็นอย่างมากอีกด้วย

ที่มา www.banmuang.co.th